Tuesday, December 29, 2009

Sight words

கடந்த ஒரு மாதமாக எழுதவில்லை. சொந்த வேலைகள் அதிகமென்றாலும் எழுத விஷயம் இல்லையென்பதும் ஒரு காரணம். தீஷுவிற்கு இப்பொழுது கற்பதை விட கற்றுக் கொடுப்பதற்கு ஆர்வம் அதிகமாக இருக்கிறது. நேரம் செலவழித்து நாம் தயாரித்து அவள் முன்னால் எடுத்துச் சென்றால், நொடி பொழுதில் அவள் டீச்சராகி அவள் இஷ்டத்திற்கு சொல்லித்தர ஆரம்பித்து விடுகிறாள். முதலில் நாம் சொல்லும் ஆக்டிவிட்டி அவளுக்குக் கடினமானதாக இருக்கிறதோ என்று நினைத்தேன். ஆனால் அனைத்திற்கும் அவ்வாறே செய்ததால் சில காலம் விட்டுப் பிடிக்கலாம் என்று விட்டு விட்டேன். அவள் நேரம் அவள் பொம்மையுடனே கழிகிறது. அப்பொழுதும் அம்மா விளையாட்டு... அவள் கற்பனைத்திறன் அதிகரிக்கிறது என்று மகிழ்ந்தாலும் அவள் எப்பொழுதும் கற்பனை உலகத்திலிருப்பது நாம் அவளுடன் அதிக நேரம் செலவழிப்பது இல்லையோ என்றும் உறுத்துகிறது.



விருப்பம் காட்டிய சில நேரங்களில் சொல்லித்தந்தவை....

ஆங்கிலம்






Slight words : ஆங்கிலத்தில் சில வார்த்தைகளை phonetics முறையில் கற்க முடியாது. அத்தகைய வார்த்தைகளைப் பார்த்தவுடன் படிக்க வேண்டும். தெளிவாகச் சொன்னால் மனப்பாடம் செய்ய வேண்டும். அவ்வாறுள்ள வார்த்தைகளை Dolch என்பவர் தொகுத்திருக்கிறார். அதில் 220 வார்த்தைகள் உள்ளன. அந்த தொகுப்பு இணையத்தில் கிடைக்கிறது. குழந்தைகள் புத்தக்கத்தில் அவ்வார்த்தைகள் தான் 50 - 75 % வரை இருக்குமாம். Dolch லிஸ்ட்டில் சில வார்த்தைகள் phonetics முறையில் வாசிக்கும் படிதான் இருக்கிறது. அதில் 2 எழுத்து வார்த்தை தொகுப்பு http://www.childcareland.com/ யிலிருந்து எடுத்துக் கொண்டு தீஷுவிற்கு சொல்லிக் கொடுத்தேன். அதில் 16 வார்த்தைகள் இருந்தன். 4 வார்த்தைகள் மட்டும் எடுத்துக் கொண்டோம். மாண்டிசோரி 3 period method முறையில் சொல்லிக் கொடுத்தேன். முதலில் வார்த்தைகளைத் தொட்டு சொன்னேன். பின்பு நான் சொல்ல அவள் எடுத்துக் கொடுத்தாள். பின்பு ஒவ்வொன்றையும் அவள் வாசித்தாள். மற்ற வார்த்தைகளுடன் கலந்தவுடன் அவளால் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை. மீண்டும் அதே தளத்திலிருந்து வேறொன்று எடுத்து நான் வாசித்து அவளை மரத்திலுள்ள வார்த்தையின் மேல் பொருத்தச் சொன்னேன். எனக்கு இந்த மனப்பாட முறையில் கற்றுத்தர முடியாது என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் இந்த வார்த்தைகளை பொனிடிக்ஸ் முறையிலும் வாசிக்க முடியாது. Bingo போன்ற விளையாட்டு மூலம் கற்றுத்தர முடியுமா என்று பார்க்க வேண்டும்.


கணிதம் :


1. Cuisenaire Rods - Rod டைப் பார்த்தால் அதன் மதிப்பைச் சொல்லக் கற்றுக் கொண்டுவிட்டாள். அதனால் பத்திலிருந்து ஒன்று வரை தலை கீழாக சொல்ல கற்றுக் கொடுத்துள்ளேன். முதலில் பெரியது முதல் சிறியது வரை ராடை அடுக்க வேண்டும். பின்பு அதன் மதிப்பைச் சொல்ல வேண்டும். ராடு இல்லாமல் சொல்லத் தெரியாது. பில்டிங் ஸெட் கொண்டு இது போல் ராடு உருவாக்கி கூட சொல்லிக் கொடுக்கலாம்.


2. Cuisenaire Rod கொண்டு இரண்டு எண்களில் பெரியது சிறியது சொல்வது. இதைப் பழகியவுடன் மூன்று எண்களை சிறியது முதல் பெரியது வரை அடிக்குவதற்குச் சொல்லிக் கொடுக்கலாம் என்று நினைத்திருக்கிறேன்.



3. கூட்டலில் ஆர்வம் வந்திருக்கிறது. இரண்டு கை விரல்களைக் கொண்டு எப்பொழுதும் 3 +3 = என்றும், 4 + 2 = என்றும் அவளாகவே கேள்வியையும் கேட்டு பதிலையும் சொல்லிக் கொண்டிருக்கிறாள். ஊக்கப்படுத்த செயல்முறைகள் செய்ய வேண்டும்.



அறிவியல் :





1. தாத்தா, வீட்டின் பின் வைத்த தக்காளி செடியில், தக்காளி காய்க்கத் தொடங்கி விட்டது. சில வாண்டுகள் பிஞ்சை எடுத்து மிதித்து, வீண் அடிப்பதால், தாத்தா பிஞ்சை பறிக்க ஆரம்பித்து விட்டார். சிலவற்றை எங்களுக்கு சமைக்கக் கொடுத்தார். மினியேச்சர் தக்காளியைப் பார்த்தவுடன் தீஷுவிற்கு சந்தோஷம். அவளுக்குத் தக்காளி பூவைக் காட்டி பூவிலிருந்து பழம் வருவதைக் காண்பித்தேன். இப்பொழுது தான் சாப்பிடும் ஒரு பொருள் செடியிலிருந்து வருவதை அவள் நேரில் பார்க்கிறாள். வீட்டிற்கு வந்தவுடன் அவளே மூன்று தக்காளிகளை வெட்டினாள். இந்த முறை நான் சமைக்க பயன்படும் கத்தியையே கொடுத்து விட்டேன்.






2. இது அப்பா செய்து காட்டியது. தண்ணீரில் போட்டால் உலர்ந்த திராட்சை மூழ்கிவிடும். அதில் பேக்கிங் சோடா கலந்தவுடன் திராட்சை மிதக்க ஆரம்பித்துவிடும். நன்றாக வரவில்லை. ஆனால் தீஷுவிற்கு நுரை பொங்கும் தண்ணீரில் விளையாட ஆர்வம் அதிகமாகவே இருந்தது.





3. Solid, Liquid, Gas பற்றி சொல்லிக் கொடுத்தேன். ஐஸ் கட்டிகளை எடுத்துக் கொண்டோம். Solid என்றேன். அதை அடுப்பில் வைத்து சூடு ஆக்கி தண்ணீர் ஆக்கி Liquid என்றேன். சிறிது நேரம் கழித்து, மீண்டும் தண்ணீரை ஃப்ரிச்சில் வைத்து ஐஸ் கட்டிகள் ஆக்கினோம். பலூன் கொண்டு காற்றினால் பெரிதாகிறது என்று விளக்கினேன்.




Visual discrimination :





1. இது http://www.childcareland.com/ டிலிருந்து எடுத்தது. படங்களை அதன் ஜோடியோடு பொருத்த வேண்டும்

1 comment:

  1. Am doing a treasure hunt in your blog so that I can try some with my boys. But every post is really a treasure, so 'hunt' may not be the correct word!!! So for now, from the 'treasure chest', I've picked the 2nd one under Science in this post. Waiting for Alvin to wake up to do that as he likes dry grapes and of course playing with water! :-)

    ReplyDelete

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Web Hosting Bluehost